Mga Matang Nagmamasid sa Hibang na Kulturang Pilipino.

Friday, February 25, 2005

(Chacón) EDSA at ang pagiging culturally popular ng edukasyon

agsayang ako ng 2 hours ang 16 mins of internet load...nakatulog kasi ako habang nag-iinternet...

Ang EDSA ay ipinagdiwang ko ngayong araw hindi lamang sa pamamagitan ng pag-isip nito....Hindi ako naghanda ng pagkain para dito....

NATULOG AKO NANG MATAGAL PARA IPAGDIWANG ANG EDSA...

HwekHwekHwekHwek!

Anyway, kaka-text lang ni Jolene...She sent me something (a quote) that I pondered on...Share ko lang sa inyo:

(Magandang analogy siya)

"Ang pag-aaral, parang beer. Mapait sa simula pero masarap na 'pag nasakyan. Masakit sa ulo at nakakaantok 'pag nasobrahan. Ang pagkakaiba lamang, mas mura ang beer. Kaya, inuman nalang tayo!"

Pwede rin ang beer pag-broken hearted ka...Pasensya na, ganito ko magsalita dahil na- basted palang ako after ng Valentines...hayy...after 2 sems of waiting...wahaha...impernes lumuha ako nung day na yun...pero heto, todo ngiti na ko ulit ngayon...

Anyway, share ko lang...para makalimot ng lungkot, bukod sa beer, pwede rin tayo kumain ng marami, magdaldal sa iba, at pagurin/keep ourselves busy sa maraming bagay para makalimot.

There's no such thing (emotion) na hindi natin pwede i-control...Kailangan lang talaga natin ng enough motivation para ayusin ang emotions natin...hehe...Psych 101...

Beer!

La lang...na-share ko lang.

POPULAR CULTURE AT EDUKASYON...

Pinag-usapan na rin ang edukasyon, naisip ko rin ang kaugnayan nito sa popular culture...Hindi ba at ginamit ng mga colonizers ang pagtuturo/edukasyon (isang bagay na laganap sa halos na lahat ng kultura) para mapasailalim nila ang mga natives....Kunin natin ang isang classic na example: Ang Pilipinas.

Sa pagdating ng mga Kastila, ilang Pilipino ang kinuha para turuan ng wikang Kastila - sila ang mga tinatawag nating ladinos. Isang halimbawa ng ladino ay si Tomas Pinpin...Sa pagkatuto nila ng Kastila, sila ay nahubog sa pamumuhay ng mga Europeo sa halip na Pilipino, at ayun, sila na ay napasailalim ng impluwensyang Kastila...Dinala rin ng mga dayuhan dito ang konsepto ng "paaralan at pamantasan"...ginamit din nila ito, para palakihin ang lahat ng mga Pilipino na kumilos tulad ng sa kultura ng mga Kastila, at hindi ang sa mga magulo't agresibong katutubo.

La lang...na-share lang.:)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home