Mga Matang Nagmamasid sa Hibang na Kulturang Pilipino.

Tuesday, March 15, 2005

Lapus: isa pa ngang order!

grabe! hindi ko narealize na kawalan ng komunikasyon pala ang nangyayari sa Last Order Sa Penguin. e parang ganun nga kami mag-usap ng mga kaibigan ko... shucks! ibig sabihin ba nun hindi kami nakakapagcommunicate? tsk tsk...

kung sa bagay, hindi na nga ako nirereplyan ng mga friends ko. dati-rati, konting hi lang, ang bibilis ng reply. ngayon, ni ha ni ho, wala! sa isang araw, average 3 quotes ang finoforward ko sa lahat ng Sun friends ko pero madalas walang nagrereply o nagfoforward ng quote sa akin. bakit kaya? feeling ko tuloy wala ng nagmamahal sa akin...:'(

basta natuwa pa rin ako sa pagbasa ng Last Order Sa Penguin. sana nga napanood ko ung play nun...

1 Comments:

  • Kung tatanungin niyo ang mga Speech Comm profs or Comm3 instructors, sasabihin nilang communication isn't equal to interaction...But, interaction is only a part of communication...

    Meron din silang sasabihing quote (?!):

    "You cannot not communicate."

    Based on this, masasabi natin na hindi nawalan ng communication ang characters sa Last Order sa Penguin...Nawalan lang sila ng verbal communication, hindi nawala sa kanila ang non-verbal communication...Hindi porke hindi sila nag-usap-usap dahil nagtext sila ay nangangahulugan na nawalan ng communication...Oo, hindi nga sila nag-usap/communicate verbally, pero, nag-communicate palang sila non-verbally...The mere act of being quiet while texting, simultaneously avoiding conversation, and occurrences of "dead air (pauses)" communicates something such as: "I'm bored talking with you guys that was why I was texting."

    CONCLUSION: May communication pa rin between the characters...Non-verbal nga lang...Nawala lang ang interaction...

    Bukod sa PP17,mamimiss ko rin ang COMM3 ko...Hehehe...

    By Blogger A Ch, at March 15, 2005 at 11:41 PM  

Post a Comment

<< Home